• Hotline
    0904 690 818
  • Tổng đài tư vấn & hỗ trợ người bệnh
    1900886684
  • Cơ sở 1

    Số 43 Quán Sứ (đang sửa chữa) và số 9A - 9B Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội

  • Cơ sở 2

    Tựu Liệt, Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội

  • Cơ sở 3

    Số 30 đường Cầu Bươu, Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội

1.018 người đăng ký hiến tạng trong ngày hội "Chung tay vì sự sống năm 2017"

18/11/2017 19:11

SKĐS - Ngày hội "Chung tay vì sự sống 2017" diễn ra tại Nam Định ngày 17/11 đã ghi nhận 1.018 người đăng ký hiến mô, tạng- vượt gấp đôi số dự kiến ban đầu của ban tổ chức .

Ngày hội do Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Vận động hiến tặng mô, tạng Việt Nam phối hợp với tỉnh Nam Định tổ chức.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến phát biểu tại Ngày hội Chung tay vì sự sống năm 2017

Đến dự ngày hội, có GS. TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Y tế, Phó Chủ tịch Hội Vận động hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam; ông Trần Quốc Hùng, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; GS, TS Trịnh Hồng Sơn, Giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người…

Theo thống kê của Bộ Y tế, cả nước hiện  có khoảng hơn 10.000 người bị suy tạng cần ghép, khoảng 300 nghìn người bị bệnh lý giác mạc không có giác mạc thay thế, nhiều trường đại học y thiếu thốn bộ phận cơ thể cho sinh viên nghiên cứu, thực hành.

Trung bình mỗi ngày có 12 người chết não, mỗi năm có hơn 12 nghìn người tử vong vì tai nạn giao thông nhưng nguồn mô, tạng, bộ phận cơ thể người vẫn rất thiếu thốn so nhu cầu vì nhiều lý do, trong đó có định kiến tâm lý, rào cản về quan niệm.

Phát biểu tại ngày hội, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, nhu cầu ghép mô tạng ở Việt Nam rất lớn nhưng nguồn mô tạng tiếp nhận rất ít và gặp nhiều khó khăn. Số người cần ghép mô, tạng ở Việt Nam là rất lớn, hàng chục nghìn người. Những người bệnh ấy mỗi ngày vẫn đang phải giành giật sự sống với tử thần và tử vong bất cứ lúc nào nếu không có nguồn tạng hiến.

Do đó, Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến bày tỏ mong muốn đề nghị các cơ quan y tế và báo chí lan tỏa tinh thần “Chung tay vì sự sống”, để những người khi qua đời sẵn sàng hiến tặng mô, tạng, thực hiện hành động nhân văn cao đẹp “cứu một mạng người phúc đẳng hà sa”

Chính vì vậy, thông qua Ngày hội "Chung tay vì sự sống", Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Vận động hiến tặng mô, tạng Việt Nam mong muốn tôn vinh những người đã hiến mô, tạng và gia đình người hiến mô, tạng, đồng thời kêu gọi cộng đồng quan tâm, tìm hiểu về phong trào hiến mô, tạng, để lan tỏa nghĩa cử nhân văn sâu sắc này, tiếp thêm hy vọng sống cho những bệnh nhân suy tạng.

Hoạt động này cũng tạo nền móng nhân rộng và phát triển đội ngũ tình nguyện viên trong phong trào đăng ký hiến tặng mô, tạng trên phạm vi toàn quốc. Mục tiêu của chương trình nhằm nâng cao nhận thức trong cộng đồng, huy động ngày càng có thêm nhiều người đăng ký hiến tặng mô, tạng sau khi chết và hiến xác phục vụ y học.

Hiệu trưởng Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định và Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Nam Định trao bản đăng ký hiến tạng của các cá nhân đăng ký thông qua đơn vị mình cho GS Trịnh Hồng Sơn.

Nam Định là thành phố thứ 3 trong cả nước tổ chức Ngày hội “Chung tay vì sự sống”, sau Hà Nội và TP HCM Hồ Chí Minh. Tính đến nay, cả nước có hơn 10.000 người đăng ký hiến tặng mô, tạng sau khi qua đời; gần 2.500 người được ghép thận, 80 trường hợp ghép gan và 20 trường hợp được ghép tim từ những người hiến tặng.

Nhiều bạn trẻ đăng ký hiến mô, tạng trong Ngày hội "Chung tay vì sự sống năm 2017"

Với nhiều hoạt động đa dạng, ngày hội “Chung tay vì sự sống” năm 2017 tại Nam Định đặt mục tiêu tư vấn, tuyên truyền cho khoảng 15 nghìn người và kêu gọi được 500 đơn đăng ký hiến mô, tạng sau khi qua đời. Tuy nhiên kết thúc chương trinh, Ban Tổ chức thông báo đã có 1.018 đơn tình nguyện hiến mô, tạng của người dân Nam Định.

Theo: Thái Bình- suckhoedoisong.vn

Bài liên quan

Thong ke

Kết nối facebook