• Hotline
    0904 690 818
  • Tổng đài tư vấn & hỗ trợ người bệnh
    1900886684
  • Cơ sở 1

    Số 43 Quán Sứ (đang sửa chữa) và số 9A - 9B Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội

  • Cơ sở 2

    Tựu Liệt, Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội

  • Cơ sở 3

    Số 30 đường Cầu Bươu, Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội

CẢI TIẾN CHẤT LƯỢNG - YẾU TỐ SỐNG CÒN

30/11/2017 10:11

SKĐS - Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh luôn là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của ngành y tế.

Thời gian vừa qua, mặc dù đã đạt những kết quả quan trọng, nhưng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, ngành y tế vẫn còn nhiều việc phải làm. Ðó là kiên trì thực hiện các giải pháp đã đề ra để hướng tới sự hài lòng, an toàn và chất lượng dịch vụ tốt nhất cho người bệnh.

Cải tiến chất lượng hay để bệnh nhân lựa chọn bệnh viện khác? Đó đang là vấn đề mà bất kỳ lãnh đạo bệnh viện phải tìm ra câu trả lời thỏa đáng để thu hút bệnh nhân.

GS.TS. Nguyễn Viết Tiến - Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định: Cải tiến chất lượng dịch vụ y tế và đảm bảo an toàn người bệnh là vấn để cốt lõi của công tác khám, chữa bệnh (KCB). Trong đó, người lãnh đạo bệnh viện đóng vai trò quyết định trong công tác nâng cao chất lượng KCB.

Cùng với quan điểm trên, PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh cho biết, nếu không cải tiến chất lượng các bệnh viện sẽ phải đối diện với việc trả lời giải trình trước những tai biến; người bệnh lựa chọn bệnh viện khác, BHXH xuất toán; thiếu kinh phí đầu tư hạ tầng; nợ tiền công ty vật tự y tế… Do đó, nhiệm vụ số một của lãnh đạo các bệnh viện là cải tiến chất lượng bệnh viện và ưu tiên số 1 là an toàn người bệnh và an toàn cho nhân viên y tế.

Trước xu hướng tự chủ tài chính hiện nay, PGS.TS. Lương Ngọc Khuê cho rằng không còn con đường nào khác là cải tiến nâng cao chất lượng KCB bằng việc thực hiện nghiêm văn bản, chỉ đạo của Bộ Y tế, thực hiện 83 tiêu chí chất lượng bệnh viện; đổi mới tinh thần thái độ, trang phục, thực hiện tốt quản trị bệnh viện, tăng cường ứng dụng CNTT, bệnh án điện tử, đào tạo nâng cao năng lực quản lý bệnh viện; quản lý chuyên môn…

Thời gian qua, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từ tuyến TW đến tuyến huyện đều tích cực triển khai các biện pháp cải thiện chất lượng dịch vụ KCB và đã có những kết quả cụ thể. Việc triển khai cải tiến quy trình khám bệnh đã giúp rút ngắn thời gian chờ đợi, tránh gây phiền hà, làm tăng sự hài lòng, niềm tin của người bệnh vào thầy thuốc... Tính trung bình, việc thống nhất quy trình khám bệnh, cải cách thủ tục hành chính, sắp xếp liên hoàn... đã rút ngắn thời gian khám bệnh được 48,5 phút, qua đó tiết kiệm hàng chục triệu ngày công lao động của người bệnh và người nhà.

Bên cạnh đó, vấn đề an toàn người bệnh cũng được các bệnh viện ưu tiên. Tất cả các bệnh viện đều hướng tới lấy người bệnh làm trung tâm, phấn đấu mang đến sự hài lòng, an toàn và chất lượng dịch vụ y tế tốt nhất cho người bệnh. Các bệnh viện đang cải tiến chất lượng theo Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện. Sau ba năm triển khai, bộ mặt các bệnh viện thay đổi theo hướng tích cực; người bệnh được chăm sóc tốt hơn, hài lòng hơn; chất lượng nguồn nhân lực và điều kiện làm việc, đời sống vật chất, tinh thần làm việc của nhân viên y tế từng bước được nâng lên. Kết quả đánh giá cho thấy, các bệnh viện tuyến TW đạt 3,5 điểm, tuyến tỉnh đạt 2,8 điểm, tuyến quận, huyện đạt 2,6 điểm trong thang điểm 5. Trên cơ sở kết quả đánh giá, các bệnh viện xác định được điểm mạnh, điểm yếu, làm căn cứ để cải tiến chất lượng.

Cải tiến chất lượng bệnh viện là yếu tố quyết định thu hút bệnh nhân.

Một lĩnh vực khác cũng cần được nhắc đến là cảnh quan môi trường trong bệnh viện xanh, sạch, đẹp hơn; điều kiện vệ sinh tốt hơn; công tác quản lý chất thải y tế dần đi vào nền nếp; người bệnh và người nhà cũng quan tâm, có ý thức giữ gìn môi trường bệnh viện hơn.

Các bệnh viện đã thống nhất áp dụng mẫu phiếu khảo sát sự hài lòng của người bệnh và sử dụng phần mềm trực tuyến để nhập số liệu và tự động, cho kết quả, biểu đồ và các nhận xét của người bệnh. Từ tháng 3 đến cuối tháng 5/2017, có hơn 99 nghìn phiếu khảo sát của các bệnh viện trên toàn quốc được nhập vào phần mềm trực tuyến này. Nhiều bệnh viện đã sử dụng kết quả khảo sát sự hài lòng của người bệnh để cải tiến những vấn đề còn hạn chế. Kết quả khảo sát chỉ số đánh giá hoạt động KCB nhìn từ góc độ của người dân do Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) công bố cho thấy: Người bệnh đã đánh giá khá tích cực về dịch vụ y tế công, nhất là trong lĩnh vực KCB.

Các bệnh viện trong giai đoạn tới cần huy động mọi nguồn lực để xây dựng bệnh viện phát triển bền vững, trở thành những trung tâm y tế có cơ sở hạ tầng được mở rộng; trang thiết bị hiện đại, đồng bộ, đội ngũ cán bộ có chất lượng và chuyên môn chuyên sâu, đủ khả năng hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao trong giai đoạn mới. Theo đó, cần ưu tiên tập trung thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng KCB; chuẩn hóa chất lượng bệnh viện theo 83 tiêu chí; chống quá tải, hạn chế thấp nhất tình trạng người bệnh phải nằm ghép; ưu tiên đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh gắn với cải cách thủ tục hành chính. Ðào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ theo hướng đồng bộ, chuyên sâu, đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng.

Theo : Nguyễn Trung - Suckhoedoisong.vn

Bài liên quan

Thong ke

Kết nối facebook