• Hotline
    0904 690 818
  • Tổng đài tư vấn & hỗ trợ người bệnh
    1900886684
  • Cơ sở 1

    Số 43 Quán Sứ (đang sửa chữa) và số 9A - 9B Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội

  • Cơ sở 2

    Tựu Liệt, Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội

  • Cơ sở 3

    Số 30 đường Cầu Bươu, Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội

KHÔNG TỰ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG, CÁC BỆNH VIỆN SẼ RƠI VÀO CẢNH VẮNG VẺ

29/11/2017 13:11

SKĐS - Từ nay đến hết tháng 12/2017, Bộ Y tế sẽ tiến hành kiểm tra đánh giá chất lượng của các bệnh viện (BV) và khảo sát hài lòng người bệnh, nhân viên y tế năm 2017.

Theo đó, tất cả các BV Nhà nước và tư nhân trên toàn quốc, viện có giường bệnh điều trị nội trú tự kiểm tra, đánh giá trong tháng 11, các cơ quan quản lý tổ chức kiểm tra, đánh giá trong tháng 12.

Bộ trưởng Bộ Y tế trò chuyện với bệnh nhân khi đi kiểm tra chất lượng tại BV Bạch Mai.

Theo PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (KCB) đánh giá chất lượng BV là công việc định kỳ hàng năm của ngành y tế để kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các hoạt động chuyên môn, cung cấp dịch vụ KCB của BV; đánh giá thực trạng chất lượng hoạt động và cung cấp dịch vụ KCB, làm cơ sở xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng BV. Sơ bộ xếp loại chất lượng hoạt động và dịch vụ KCB của các BV và cung cấp căn cứ xét thi đua, khen thưởng năm 2017.

Các BV tự kiểm tra, đánh giá theo “Bộ tiêu chí chất lượng BV Việt Nam” đã được Bộ Y tế ban hành. Sở y tế, y tế bộ, ngành tổ chức đoàn kiểm tra, đánh giá cho các BV công lập trực thuộc sở, BV tư nhân, BV thuộc các trường đại học trên địa bàn và BV bộ, ngành trên địa bàn (nếu được y tế các bộ, ngành ủy quyền). Y tế các bộ, ngành tổ chức đánh giá các BV do bộ, ngành quản lý hoặc ủy quyền cho các sở y tế kiểm tra, đánh giá (có văn bản ủy quyền) đối với các BV thuộc địa phương tương ứng.

Đối với việc khảo sát hài lòng người bệnh và nhân viên y tế, các  BV sẽ khảo sát hài lòng người bệnh nội trú, ngoại trú và khảo sát sự hài hài lòng nhân viên y tế.

Sau khi tổng hợp kết quả kiểm tra, đánh giá chất lượng BV, trong trường hợp cần thiết, Bộ Y tế thành lập đoàn phúc tra của Bộ Y tế (do Cục Quản lý Khám, chữa bệnh làm đầu mối). Đối tượng phúc tra là  các BV và các sở y tế có điểm đánh giá cao (so với BV cùng tuyến, hạng); BV có những vấn đề chất lượng là tâm điểm của các phương tiện thông tin đại chúng, đang được xã hội quan tâm...

Liên quan đến vấn đề “chất lượng BV”, phóng viên báo Sức khỏe&Đời sống đã phỏng vấn PGS.TS. Lương Ngọc Khuê một số nội dung.

PV: Xin Cục trưởng đánh giá kết quả sơ bộ việc thực hiện Bộ tiêu chí chất lượng BV trong thực tế hoạt động của các BV đến thời điểm hiện nay?

PGS.TS. Lương Ngọc Khuê: Năm 2017 là năm thứ 2 Bộ tiêu chí chất lượng BV “chính thức” trở thành Bộ công cụ đánh giá chất lượng BV, áp dụng chung cho tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh ở Việt Nam. Trong 2 năm trở lại đây, cải tiến chất lượng BV đã trở thành một công việc mang nhiều ý nghĩa và đòi hỏi sự tư duy của các BV. Rất vui là cải tiến chất lượng đã trở thành phong trào, lôi kéo sự vào cuộc của lãnh đạo các BV và nhân viên y tế. Tôi được biết có Diễn đàn về chất lượng BV và an toàn người bệnh thu hút hơn 20.000 tài khoản tham gia. Tại đây các thành viên trao đổi và học hỏi lẫn nhau về những kinh nghiệm cải tiến chất lượng BV.

PV: Theo Cục trưởng, từ thực tiễn thực hiện Bộ tiêu chí chất lượng BV, có những thuận lợi và khó khăn gì? Giải pháp khắc phục các khó khăn, tồn tại đó thế nào?

PGS.TS. Lương Ngọc Khuê: Khó khăn hiện nay chính là tư duy về chất lượng chưa được thay đổi đồng bộ. Việc thực hiện đánh giá, cải tiến và giám sát chất lượng một số nơi chưa được tiến hành bài bản và mới chỉ dừng lại ở những bộ phận chuyên môn mà chưa chú ý đến những bộ phận hành chính, quản trị... Một số lãnh đạo BV vẫn chưa thực sự quan tâm đến cải tiến chất lượng, BV phía Bắc chưa quan tâm cải tiến chất lượng như BV phía Nam, khu vực BV Nhà nước chưa quan tâm như khu vực BV tư nhân. Còn BV vẫn chưa có phòng hoặc bộ phận làm quản lý chất lượng khiến việc thực hiện cải tiến chất lượng đáp ứng với Bộ tiêu chí chất lượng BV còn gặp khó khăn.

PV: Cục trưởng đã từng nói: “Các BV không nâng cao chất lượng BV sẽ rơi vào cảnh vắng vẻ”, xin Cục trưởng cho biết để không rơi vào cảnh vắng vẻ thì các BV phải đổi mới, phải nâng cao chất lượng như thế nào?

PGS.TS. Lương Ngọc Khuê: Hiện nay, nhu cầu đòi hỏi về chất lượng của người bệnh ngày càng cao, người bệnh sẵn sàng vượt tuyến khi thấy chất lượng BV địa phương không được đáp ứng. Để không rơi vào cảnh vắng vẻ, các BV phải đổi mới, phải nâng cao chất lượng từng ngày, từ những việc nhỏ nhất đến những vấn đề về chuyên môn, con người.

Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đồng bộ các giải pháp hướng tới sự hài lòng của người bệnh là nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị; đổi mới phong cách thái độ phục vụ của nhân viên y tế; xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp; tăng cường quản lý dịch vụ từ bên ngoài vào BV; tăng cường các giải pháp phòng, chống kháng thuốc trong các cơ sở khám chữa bệnh...

PV: Trân trọng cảm ơn Cục trưởng!

Theo: Thái Bình - Suckhoedoisong.vn

Bài liên quan

Thong ke

Kết nối facebook